VTV – cánh tay đắc lực giúp cho TQ “tẩy não” người dân Việt Nam?

-

VTV là đài truyền hình quốc gia đương nhiên những chương trình trước khi lên sóng phải được chọn lọc kỹ lưỡng, phải được kiểm duyệt cẩn thận. Thế nhưng, không biết vì lý do gì nhà đài này lại dính nhiều phốt khiến khán giả bất ngờ bởi mang đậm màu sắc Trung Quốc. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng VTV đang thực hiện nhiệm tuyên truyền cho chủ quyền của Trung Quốc?

Ngay trong lúc tình hình đang leo thang ở Biển Đông, TQ chiếm cứ quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam, sau đó tự ý tôn tạo bồi đắp, xây dựng căn cứ quân sự; gây sức ép cho các tập đoàn khai thác dầu khí tại lô mỏ Cá Voi Xanh; tổ chức tập trận trên biển cách Đà Nẵng 75 hải lý. Còn trong đất liền, nhiều vị trí chiến lược về mặt quốc phòng đều mặt các doanh nghiệp TQ chiếm cứ. Thậm chí TQ gần như kiểm soát cơ sở hạ tầng trọng điểm. Vừa qua dư luận cũng một phen dậy sóng khi ông chủ Geleximco – Vũ Văn Tiền mời nhà thầu TQ tham gia xây dựng sân bay Long Thành, kiểm soát ngành hàng không Việt Nam. Sự việc chưa kịp lắng xuống thì VTV lại tuyên truyền đường lưỡi bò cho TQ, mặc dù trước đó nước ta đang ra sức phản đối quyết liệt.

Cụ thể hôm 13/09/2017 VTV đưa bản tin liên quan đến bão Talim, sử dụng bản đồ có nguyên “đường lưỡi bò” mà TQ vẽ ra để tuyên bố chủ quyền biển Đông, trước đó Tòa Trọng Tài Quốc Tế ở The Hague – Hà Lan đã bác bỏ. Không chỉ thế ngay sau đó, trong chương trình “Cuộc sống thường ngày” cũng nói về thông tin cơn bão Talim, một lần nữa bóng dáng đường chín đoạn này lại xuất hiện, chúng ta cũng không khó để thấy đó là những đường đứt đoạn màu vàng.

Đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc vẽ trên Biển Đông được lên sóng truyền hình ở Việt Nam.
Trong Bản tin Thời tiết, VTV sử dụng bản đồ Việt Nam có hình lưỡi bò của Trung Quốc. Việc làm này vô hình chung công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Được biết, đường chín đoạn là công cụ để TQ tuyên truyền khắp nơi nhằm thực hiện âm mưu bành trướng lãnh thổ. Bất chấp sự phản đối của các quốc gia trên thế giới, TQ còn in cả “đường chín đoạn” này lên hộ chiếu của người dân, sau đó đổ tiền vào khuyến khích họ đi du lịch bằng tấm hộ chiếu lưỡi bò này. TQ sử dụng chính người dân của mình để làm “vũ khí tuyên truyền” cho những yêu sách tiêu cực mà cả thế giới lên án. Thế nhưng không hiểu vì sao, hình ảnh ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước, lại được VTV sử dụng trong chương trình, khi hàng triệu dân đang hướng mắt theo dõi sự ảnh hưởng của cơn bão đến Việt Nam?

Đây không phải là đầu tiên Đài truyền hình Việt Nam vướng phải những tranh cãi về sự việc sử dụng hình ảnh khắc họa nhiều yếu tố TQ. Chúng ta cùng nhìn lại thời gian qua VTV đã tuyên truyền cho TQ những gì, ngoài cái đường lưỡi bò khủng khiếp kia.

Còn nhớ, trong bản tin thời sự 19h ngày 14/10/2011, khi đưa tin về chuyến thăm TQ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khán giả vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà đài này đưa hình lá cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao. Đến tháng 20/12/2011 khi ông Tập Cận Bình trên cương vị là Phó Chủ tịch nước TQ sang thăm Việt Nam, VTV cũng đăng tải hình ảnh dùng cờ 6 sao ra tiếp đón ông Tập, thực chất cờ của TQ chỉ có 5 ngôi sao. Liên quan đến vụ này, khiến người ta không thể không nhớ đến trước đó quốc gia Pakistan đã sử dụng lá cờ 6 sao này trong lễ đón tiếp chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Người ta cứ nghĩ là do lỗi in ấn, thế nhưng không. Pakistan cố tình vẽ thêm một ông sao, ngầm ý rằng “MUỐN DÂNG LÃNH THỔ CHO TRUNG QUỐC” bởi cờ của Trung Quốc chỉ có 5 ngôi sao đại diện cho 5 dân tộc lớn nhất Hán, Mãn, Hồi, Mông, Tạng.

VTV sử dụng hình ảnh cờ 6 sao của Trung Quốc. Ảnh: VTV
VTV đăng tải hình ảnh dùng cờ 6 sao đoán tiếp ông Tập Cận Bình.

VTV đài truyền hình mang tầm quốc gia, có lượng người theo dõi lớn bậc nhất Việt Nam thì chắc hẳn chuyện kiểm duyệt chương trình trước khi lên sóng là rất là cẩn trọng. Tuy nhiên, vì sao đối với những thông tin “độc hại” tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, Đài truyền hình quốc gia Việt Nam lại buông lỏng và cẩu thả trong việc phát sóng truyền hình tới người dân trên cả nước. Như vậy khi đưa hình lá cờ 6 ngôi sao trong những sự kiện trọng đại như thế này, mục đích của VTV là gì? Ngầm ý biến Việt Nam thành dân tộc của TQ chăng?

Không chỉ sử dụng cờ 6 sao, nhà đài này còn dùng hình ảnh Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc để minh họa thay cho hình ảnh của Quân đội nhân dân Việt Nam, trong chương trình thời sự an ninh phát sóng ngày 01/12/2014 nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944 – 2014). Thậm chí trong chương trình “Điệp vụ tuyệt mật”, phát sóng lúc 20h ngày 02/05/2015 trên kênh VTV3, nhà đài này “dời” Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc. Cụ thể trên tấm bản đồ Việt Nam minh họa, vị trí thủ đô Hà Nội đã được Ban biên tập tự ý “dời” sang phần lãnh thổ Trung Quốc. Hình ảnh bản đồ Việt Nam được phát sóng trong chương trình này cũng không thể hiện phần lãnh thổ nước ta có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. VTV thể hiện rõ thành ý muốn “trao” lãnh thổ Việt Nam cho TQ?

VTV dùng hình ảnh Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc để minh họa. Ảnh VTV/ ANTV
VTV dời Hà Nội sang tỉnh Quảng Tây. Ảnh chụp màn hình VTV

Đến chương trình trực tiếp trao giải thưởng “Tấm gương bình dị mà cao quý” đêm 11/06/2016 , để cổ động cho chương trình này VTV đã lấy hình ảnh Cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông – người quyết định đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 làm hình nền trong suốt thời lượng phát sóng. Việc làm này của VTV có lẽ ngầm nhắc nhở mọi người đó là những tấm gương bình dị cao quý của Việt Nam là nhờ học theo Mao Chủ tịch? Trước giờ người dân Việt Nam chỉ học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chắc có lẽ VTV muốn người dân thay đổi tư tưởng chăng?

Ngoài ra, VTV còn sử dụng những chương trình độc quyền để PR cho các điện thoại OPPO, ZTE, HUEWEI…một cách điên cuồng. Bất chấp những dòng sản phẩm này được các chuyên gia an ninh mạng của hãng Kryptowire – Mỹ cảnh báo được cài cắm phần mềm gián điệp trước khi tung ra thị trường, nhằm đánh cắp thông tin người dùng cứ 72h dữ liệu cá nhân của họ tự động chạy về máy chủ của TQ.

Đường lưỡi bò, cờ 6 sao, hình ảnh người lính TQ, tư tưởng Mao Trạch Đông… tất cả đều được VTV nhồi nhét vào đầu của người dân Việt một cách “mưa dầm thấm lâu” thì không thể cho đây là nhầm lẫn, mà có sự cố ý ở đây. VTV là đài truyền hình quốc gia, chắc chắn đội ngũ biên tập viên phải có chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết lịch sử sâu rộng và ý thức chính trị uyên thâm, nhằm cho ra sản phẩm chuẩn mực để làm định hướng cho xã hội. Chưa kể một bản tin hay một chương trình phải được kiểm duyệt chặt chẽ như sơ duyệt, tổng duyệt, chạy chương trình trước khi lên sóng…tất cả phải trải qua nhiều bộ phận, nhiều con người soi xét. VTV cố tình tận dụng mọi chương trình để có thể lồng ghép những hình ảnh nhạy cảm nhằm mục đích chính trị gì?

VTV quảng bá hình ảnh OPPO vô tội vạ.

Xâu chuỗi các sự kiện được tác giả nhắc đến ở trên, rõ ràng những “sai sót kỹ thuật” mang “màu sắc Trung Quốc” này ảnh hưởng mạnh mẽ đến vấn đề chủ quyền đất nước, cứ được lặp đi lặp lại kiểu này là hành động thách thức tinh thần yêu nước của người dân. Việc làm này của VTV chẳng khác nào đang TUYÊN TRUYỀN CHỦ QUYỀN CHO TRUNG QUỐC một cách mù quáng. Thế nhưng lạ một điều là từ năm này qua năm khác VTV không bị bất cứ hình phạt nào. Phải chăng có thế lực nào đó bảo kê cho nhà đài này? Phải chăng dàn lãnh đạo nhà đài đã bị mua chuộc, chịu sự kiểm soát của tình báo Hoa Nam, nên VTV ra sức truyền bá tẩy não người Việt theo ý đồ của Bắc Kinh?

Có lẽ nhận thấy được điều này nên hàng loạt nhân viên có năng lực nhiệt huyết, gắn bó với nghề hơn chục năm cũng chuyển sang các nhà đài khác, báo khác, thậm chí là chuyển hẳn sang nghề khác? Còn lại thì làm ăn cẩu thả, nhiều lỗi xảy ra khi phát sóng. Ông Trần Bình Minh nên xem xét lại, cán bộ sai phạm, người đứng đầu “vô can” là chưa ổn.

(VTV)

Ý kiến bạn đọc:

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

(*)